Đầu tư cho nông thôn, giải pháp chống kẹt xe ở đô thị

Đầu tư cho nông thôn, giải pháp chống kẹt xe ở đô thị

Từ năm 1970-1990, Hàn Quốc ưu tiên bê tông hoá mọi con đường ở nông thôn với bề ngang tối thiểu 6m, đủ để 2 xe tải chở nông sản tránh nhau (tối thiểu là 6m, còn càng rộng càng tốt). Họ cung cấp xi măng và vật tư, còn người dân phải trực tiếp thi công cùng với quân đội. Các nhà dân trên tuyến đường nông thôn phải xây dựng lùi vào tối thiểu 5m để có thể đỗ xe ô tô, với chương trình hỗ trợ người dân nông thôn mua xe tải/bán tải phục vụ sản xuất. Họ đã quy hoạch đường ô tô khi vẫn còn đi xe đạp. Và từ đó, nông thôn Hàn Quốc khởi sắc đi lên.

Trung Quốc cũng áp dụng chương trình bê tông hoá nông thôn triệt để từ năm 1990-nay, chỉ khác là đường bê tông nông thôn ở TQ có bề ngang tối thiểu là 10m, để 2 xe container có thể tránh nhau thoải mái. Họ hướng đến xuất khẩu nông sản cho mỗi làng quê ngay từ khi làng quê đó vẫn thuần nông và rất nghèo. Sau khi có đường sá rộng rãi thì mới tính tiếp.

Đài Loan, Malaysia cũng có quy định tương tự, và chương trình bê tông hoá đường giao thông nông thôn đến mọi ngõ ngách là ưu tiên hàng đầu trong phát triển xã hội của các quốc gia này (giống châu Âu, Nhật, Bắc Mỹ 100 năm trước).

Ưu tiên phát triển nông thôn là cách các nước hiện đại trên thế giới hiện nay làm để giải phóng sức ép di dân đến các thành phố. Trong khi các nước như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Philippines thì lại chọn giải pháp mở rộng thành phố, nâng cấp đô thị cho các thành phố lớn như Mumbai, Bangkok, Manila, Jakarta….khiến các đô thị này phình to. Nông thôn họ không đầu tư gì nhiều nên vô cùng lạc hậu, người dân nông thôn thiếu việc làm càng đổ xô đến TP sinh sống. Kết quả của việc làm chính sách là do người ở thành phố nghĩ ra, họ lại tiếp tục mở rộng đường, xây cầu vượt, xây thêm bệnh viện và trường học, mở rộng các khu đô thị ở ngoại ô để bán nhà…và khiến đô thị lại tiếp tục phình to thành siêu đô thị, đại đô thị. Phình to đến độ tắc nghẽn trở nên thường trực, chỉ vài km giao thông ở Manila hay Jakarta, người dân phải di chuyển vài tiếng đồng hồ. Và người Indonesia đã tính chuyện dời thủ đô vì quá tắc nghẽn.

Những bài học của những nước xung quanh luôn rất hay với Việt Nam chúng ta. Chọn mở rộng thành phố để phục vụ làn sóng di dân thoải mái sẽ vô tình khuyến khích mọi người lên phố mưu sinh (vì hiện đại hơn, nhiều cơ hội việc làm hơn, điều kiện sống tốt hơn) hay hiện đại hoá nông thôn để người dân ly nông bất ly hương là bài toán về sự lựa chọn của các nhà quản lý. Chọn theo kiểu Nhật Hàn châu Âu Mỹ hay Ấn Thái Phi Indo….là do chúng ta quyết định hôm nay.

Câu chuyện ở Phú Yên về giao thông nông thôn trên báo hôm nay. Đây là tỉnh có chương trình bê tông hoá nông thôn cực kỳ tốt. Người dân rất cảm kích và ngợi khen.

Tony Buổi Sáng 

Chính quyền tháo dỡ, bê tông hóa “con đường đau khổ”, dân vỡ oà vui sướng!

(Dân trí) – Sau nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền ở huyện Đồng Xuân (Phú Yên), “con đường đau khổ” ở xã Xuân Quang 3 đã được bê tông hóa, tạo lối đi thông thoáng cho hàng chục hộ dân.

Bạn đọc comment:

Huy Nguyễn Tái phân bổ lại nguồn nhân lực trải đều đến từng xã là một hướng đi sáng.

Nha Đam Đồng Tháp – Cần Thơ Đất nước mình là nước Nông Nghiệp, vì vậy việc đầu tư cho Các Vùng Nông thôn càng phải được chú ý nhiều hơn, để phát triển kinh tế Nông nghiệp, xoá đói giảm nghèo người dân vùng nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế Nông nghiệp, hạn chế di cư lên TP lớn.

Lê Thị Mộng Dung Hy vọng phát triển nông thôn và cũng tạo ra được nhiều cơ hội việc làm ở vùng nông thôn thì ngta mới k di dân. Chứ mỗi bê tông hóa thì chưa đủ.

Ngân Nguyễn Nhung Nguyễn Thị Hồng quê e lên báo nè

Nguyễn Thị Hồng Nhung Ngân Nguyễn haha chuyện gì cũng lên báo được luôn mới ớn chớ

Dương Ngọc Tâm Đan Mấy bạn nói HQ phát triển đều kg có sự chênh lệnh giữa nông thôn và thành thị, VN mở đường làm gì, suy nghĩ đi phải mở đường thì doanh nghiệp mới mạnh dạn về mở xí nghiệp chứ đường bé tí xe nào chở nguyên liệu về đc mà dám mở xí nghiệp

Trí Nguyễn Tôi đc biết ở nông thôn Nhật Bản thì nhu cầu, sinh sống chả thua gì thành thị

Hoài My Hong Khanh Nguyen  Đường bê tông quê mình đi lọt mỗi chiếc oto

Hiếu Pi Xã mình bê tông hoá 100% cách đây 6 năm rồi

Hien Duong Hiếu Pi  vấn đề là đường có đảm bảo 6-10m ko. Tớ thấy đường chính quê tớ tầm 6-8m còn đường ngõ thì tuỳ ngõ, nhưng chỉ 2-4m thôi

Jason C Nguyen Tầm nhìn xa

Hùng Trần Đường bé tí thế

Nga Trinh Hi vọng sẽ có nhiều con đường bê tông, nhiều cây cầu bê tông mọc lên trên đường quê để bà con dễ đi lại!

Lê Phi Long Tôi còn nhớ quê tôi để sử dụng nước máy mỗi gia đình phải góp rất nhiều tiền để kéo đường ống nước về làng

Nguyen Tham Bella Không biết khi nào quê em mới dược bê tông hóa con đường như thế này !

, , , , , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.